1. ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบคัดเลือกรอบแรก

1. นักเรียนที่สมัครทุกคนต้องเสียค่าธรรมเนียมการสมัครสอบคัดเลือกรอบแรก คนละ 200
บาท การสมัครจะสมบูรณ์ต่อเมื่อนักเรียนได้ชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ ภายในวันที่ 31 สิงหาคม2566 การชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบให้นักเรียนพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน โดยสามารถชำระเงินได้ 3 ช่องทาง ดังนี้
(1) ชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย ภายในวันเวลาทำการของธนาคาร
(2) ชำระผ่านเครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทย
(3) ชำระเงินผ่านทาง Interet banking ทุกธนาคาร และให้เก็บหลักฐานการชำระเงินไว้ด้วย
ทั้งนี้ เมื่อผ่านการสอบคัดเลือกรอบแรกแล้ว จึงเป็นผู้มีสิทธิสอบรอบสอง พร้อมทั้งชำระเงินค่าธรรมเนียมในรอบที่สอง

2. ในกรณีที่นักเรียนมาจากครอบครัวที่มีฐานะยากจน จะได้รับการยกเว้น
ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ แต่ทั้งนี้ต้องมีหลักฐานรับรองจากผู้อำนวยการโรงเรียนที่นักเรียนกำลังศึกษาอยู่ว่าครอบครัวนักเรียนมีฐานะยากจนจริง สมควรได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการสมัครสอบรอบแรกโดยอัปโหลดเอกสารหลักฐานรับรองจากผู้อำนวยการโรงเรียนในระบบรับสมัครให้ครบถ้วน

2. วิธีการและรายละเอียดการสมัคร

ให้นักเรียนติดตามวิธีการสมัครได้ทางเว็บไซต์ http://scius.mhesi.go.th หรือเว็บไซต์
ของโรงเรียนในโครงการ วมว. ที่นักเรียนประสงค์จะสมัครเข้าศึกษาต่อหรือเว็บไซต์
ww.mwit.ac.th และคลิกที่เมนู “การคัดเลือกนักเรียน” เพื่อเข้าสู่ระบบรับสมัคร เมื่อผู้สมัครสอบ
ดำเนินการสมัครตามขั้นตอนครบถ้วน กดยืนยันการสมัครและชำระเงินค่าธรรมเนียมแล้วจะถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นการสมัครอย่างสมบูรณ์ การแก้ไขข้อมูลหลังจากการยืนยันไว้ไม่สามารถกระทำได้ หากต้องการแก้ไขจะต้องดำเนินการชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบและยกเลิกกรสมัครสอบครั้งดังกล่าวก่อนจึงจะสามารถดำเนินการสมัครใหม่อีกครั้งได้
*ผู้สมัครสอบที่ใช้เอกสารอันเป็นเท็จในการสมัครสอบคัดเลือก จะถูกตัดสิทธิ์ในการ
สอบคัดเลือกเข้าโรงเรียนในโครงการ วมว. และอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

3. กำหนดการและรายละเอียดการสอบคัดเลือกรอบแรก

1. นักเรียนที่สมัครสอบตามข้อ 2. จะต้องเข้าสอบคัดเลือกรอบแรก ณ สนามสอบที่ปรากฏในบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ โดยในวันสอบให้นำบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบที่สั่งพิมพ์จากระบบรับสมัครออนไลน์พร้อมบัตรประจำตัวนักเรียน หรือบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายและออกโดยหน่วยงานราชการไปแสดงต่อคณะกรรมการคุมสอบด้วย นักเรียนที่ไม่ได้นำบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบไปในวันสอบคัดเลือก อาจถูกตัดสิทธิ์ให้เข้าสอบได้

2. กำหนดการสอบคัดเลือกรอบแรก วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2566
– เวลา 09.00 – 12.30 น. โดยมีรายละเอียด ดังนี้
– เวลา 09.00 – 10.30 น. วิชาสอบ วิชาคณิตศาสตร์
ครอบคลุมเนื้อหา
การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ (Mathematical literacy) โดยประเมินครอบคลุมบริบทในโลกชีวิตจริง อาทิ บริบทส่วนตัว สังคม การงานอาชีพ เนื้อหาสาระทางคณิตศาสตร์และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ที่มุ่งแสดงให้เห็นการคิดวิธีการให้ออกมาในรูปแบบคณิตศาสตร์ ใช้ความรู้คณิตศาสตร์ และตีความและแปลความเพื่อประเมินผลลัพธ์มาตอบปัญหาในชีวิตจริง

– เวลา 11.30 – 13.00 น. วิชาสอบ วิชาวิทยาศาสตร์
ครอบคลุมเนื้อหา
การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ (Scientific literacy) โดยประเมินครอบคลุมใน 3 ด้าน คือ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์

หมายเหตุ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการสอบครอบคลุมเนื้อหาตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 รวม 4 ภาคเรียน (ตามที่ปรากฏในมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 วิชาคณิตศาสตร์หน้า 12-29 และวิชาวิทยาศาสตร์หน้า 37-87)

4. การตรวจสอบคุณสมบัติ

เมื่อนักเรียนเข้าสอบคัดเลือกรอบแรกเรียบร้อยแล้ว นักเรียนที่สอบผ่านการคัดเลือก
รอบแรกทุกคนทางโรงเรียนจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติจากหลักฐานที่นักเรียนส่งมา ทั้งนี้หากหลักฐานไม่ครบถ้วน ทางโรงเรียนจะแจ้งกลับไปยังนักเรียนทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่นักเรียนลงทะเบียนไว้ เพื่อขอหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งนี้ หากนักเรียนไม่ส่งหลักฐานเพิ่มเติมตามที่โรงเรียนแจ้งภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถือว่านักเรียนขาดคุณสมบัติ และถูกตัดสิทธิ์จากการเป็นผู้ผ่านการสอบคัดเลือกรอบแรกในการตรวจสอบคุณสมบัติ หากพบในภายหลังว่านักเรียนมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนหรือให้ข้อมูลในการสมัครที่เป็นเท็จ นักเรียนจะถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าสอบคัดเลือกรอบสองโดยไม่สามารถขอค่าสมัครสอบคืนได้ และหากตรวจพบหลังผ่านการคัดเลือกแล้ว ทางโครงการ วมว.จะตัดสิทธิ์การเข้าเรียนทุกกรณี


  1. กำหนดการและรายละเอียดการสอบคัดเลือกรอบสอง

1.1 นักเรียนที่เข้าสอบคัดเลือกรอบสองทุกคน ต้องเสียค่าธรรมเนียมการสอบ
คนละ 700 บาท ระหว่างวันที่ 3 – 13 มกราคม 2567 และจะต้องมารายงานตัวและเข้าสอบคัดเลือกรอบสอง ในวันที่ 20 มกราคม 2567 ตามเวลา และสถานที่ที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งนำบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ และบัตรประจำตัวนักเรียน หรือบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายซึ่งออกโดยหน่วยงานราชการไปแสดงในการรายงานตัวด้วย รายละเอียดการสอบคัดเลือกรอบสองตามเอกสารแนบท้าย 2

1.2 อุปกรณ์ที่ให้นำติดตัวเข้าห้องสอบ คือ ปากกาลูกลื่นสีน้ำเงินหรือสีดำ ดินสอ ยางลบ และไม้บรรทัดที่ไม่มีตารางธาตุและสูตรคำนวณทุกชนิด ทั้งนี้ หากนำนาฬิกาเข้าห้องสอบต้องเป็นนาฬิกาข้อมือแบบเข็มที่ใช้ดูเวลาเท่านั้น

  1. การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสอบคัดเลือกรอบสอง

กรณีนักเรียนที่มีฐานะยากจน สามารถยื่นขอรับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการสมัครสอบคัดเลือกรอบสอง โดยนักเรียนส่งหลักฐานรับรองจากผู้อำนวยการสถานศึกษาที่นักเรียนกำลังศึกษาอยู่รับรองว่านักเรียนมีฐานะยากจนจริง ก่อนวันที่ 20 มกราคม 2567 ไปยังสถานที่ติดต่อของมหาวิทยาลัย – โรงเรียนในโครงการ วมว. ตามเอกสารแนบท้าย 3

  1. การประกาศผลการสอบคัดเลือกรอบสอง

การประกาศผลการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ใน “โครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย ระยะที่ 3” ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประจำปีการศึกษา 2567 รอบสอง จะประกาศผลทางเว็บไซต์ของโครงการ วมว. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (http://scius.mhesi.go.th) และเว็บไซต์ของโรงเรียนในโครงการ วมว. ระยะที่ 3 ทั้ง 19 แห่ง ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567

ทั้งนี้ เกณฑ์การพิจารณาผลการสอบคัดเลือก จะพิจารณาจากคะแนนผลการสอบคัดเลือกรอบสองเท่านั้น โดยไม่นำคะแนนสอบคัดเลือกรอบแรกมารวมด้วย และต้องผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำตามที่โครงการ วมว. กำหนด คือ ผู้ผ่านการสอบคัดเลือกต้องมีคะแนนสอบไม่เป็นศูนย์ในรายวิชาใดวิชาหนึ่งต่อไปนี้ ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาเทคโนโลยี รวมถึงมีคะแนนวิชาภาษาอังกฤษไม่น้อยกว่าร้อยละ 35 และในกรณีที่มีผู้สอบได้คะแนนในการสอบคัดเลือกรอบสองเท่ากันจะให้ผู้สอบที่เลือกสมัครเข้าเรียนเฉพาะโรงเรียนในโครงการ วมว. ได้สิทธิในการเข้าเรียนโครงการ วมว. ก่อน

3.1 การขึ้นบัญชี

การขึ้นบัญชี แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

(1) บัญชีตัวจริง คือ บัญชีรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกตัวจริงตามจำนวนที่แต่ละโรงเรียนในโครงการ วมว.ประกาศไว้

(2) บัญชีตัวสำรองของคู่ศูนย์ คือ บัญชีรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกตัวสำรองที่จัดอันดับจากคะแนนรวมทั้งหมดของทุกวิชาที่สอบตามที่โรงเรียนในโครงการ วมว. กำหนด ยกเว้นวิชาภาษาอังกฤษ โดยจะเรียกบัญชีรายชื่อในกรณีที่ตัวจริงสละสิทธิ์

(3) บัญชีตัวสำรองส่วนกลาง คือ บัญชีที่นำรายชื่อผู้ที่เข้าสอบรอบสองที่มีคะแนนสอบไม่เป็นศูนย์ในรายวิชาใดวิชาหนึ่งต่อไปนี้ ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาเทคโนโลยี รวมถึงมีคะแนนวิชาภาษาอังกฤษไม่น้อยกว่าร้อยละ 35 ยกเว้นผู้ผ่านการคัดเลือกและถูกขึ้นบัญชีเป็นตัวจริงมาจัดอันดับสำรองจากคะแนนรวมเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาเทคโนโลยี เท่านั้น ทั้งนี้จะใช้ในกรณีที่โรงเรียนเรียกอันดับสำรองจากบัญชีตัวสำรองของคู่ศูนย์หมดบัญชีที่ประกาศไว้แล้ว โดยจะประกาศรายชื่อตัวสำรองส่วนกลาง

3.2 การเรียกอันดับสำรองข้ามบัญชี

การเรียกอันดับสำรองข้ามบัญชี ให้เรียกจากบัญชีตัวสำรองส่วนกลาง ยกเว้นกรณีที่
คู่ศูนย์มีโรงเรียนในกำกับดูแลมากกว่า 1 โรงเรียน ให้เรียกอันดับสำรองจากบัญชีตัวสำรองภายในคู่ศูนย์ที่กำกับดูแลก่อน หากหมดบัญชีให้สามารถเรียกบัญชีตัวสำรองส่วนกลาง ทั้งนี้ หากนักเรียนที่มีรายชื่อติดอันดับสำรองสละสิทธิ์จากโรงเรียนที่ตนเองเลือกไว้ ให้ถือว่าถูกตัดสิทธิ์จากบัญชีตัวสำรองส่วนกลางด้วย

  1. การขอดูคะแนน

รอบแรก นักเรียนสามารถขอดูคะแนนสอบผ่านทางเว็บไซต์ http://apply.www.mwit.ac.th/login.php ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ทั้งนี้ขอสงวนสิทธิ์ในการอนุญาตให้ผู้สมัครสอบที่ได้รับการประกาศผลสอบ
ไม่ผ่านในทุกโครงการที่สมัคร
ไว้เท่านั้น ที่จะสามารถขอข้อมูลคะแนนได้ ภายในวันเวลาที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์กำหนด

รอบสอง ขอสงวนสิทธิ์ในการอนุญาตให้เฉพาะนักเรียนที่ไม่มีรายชื่อในการประกาศผลสอบ (สอบไม่ผ่าน) เท่านั้น ในการขอดูคะแนนสอบ โดยนักเรียนสามารถยื่นคำขอตามแบบฟอร์มขอดูคะแนนสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้ที่มหาวิทยาลัยในโครงการ วมว. ที่นักเรียนสอบคัดเลือกรอบสอง (ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและแนวทางการขอดูคะแนนสอบคัดเลือกรอบสอง ได้ที่เว็บไซต์ http://scius.mhesi.go.th) ภายใน 7 วันหลังประกาศผลสอบคัดเลือกรอบสอง และสามารถมาดูผลคะแนนสอบได้ภายใน 3 วัน หลังจากสิ้นสุดการยื่นคำขอดูคะแนน ณ มหาวิทยาลัยในโครงการ วมว. ที่ยื่นคำขอดูคะแนน โดยนักเรียนจะต้องมาดูผลคะแนนสอบคัดเลือกรอบสองพร้อมกับผู้ปกครองในวันและเวลาราชการ (08.30 น. – 16.30 น.)